Bài trước chúng ta đã nói đến 4 yếu tố đó là: TKQC, Fanpage, Nền tảng, Content
Bài này sẽ tiếp theo về …
Bài này sẽ tiếp theo về …
5. Hình ảnh/video
Facebook trước khi trở thành mạng xã hội đình đám thì nó đã là nơi mà người ta chuyên upload hình ảnh. Lúc đó mọi người dùng Facebook chỉ để up hình ảnh mà thôi. Thế mạnh lúc đó của FB chính là hình ảnh so với các kênh khác thời bấy giờ
Hình ảnh chính là điểm mạnh trên Facebook. Thấy hình ảnh đẹp, lạ thì người ta sẽ chú ý: nhấp chuột vào hoặc tương tác, nhờ vậy bài post tiếp tục hiển thị với những người khác.
Vì vậy nếu làm Facebook Marketing thì hình ảnh ‘chất’ chính là điều bắt buộc. 5 năm trước khi tôi mới chạy Facebook ads, gặp nhiều trường hợp như thế này: có nhiều spa/ thẩm mỹ viện trang trí không gian rất đẹp, thế là lên ảnh chạy ads hiệu quả dù nội dung không có gì nhiều ( vì lúc đó không cạnh tranh như bây giờ). Lại có những spa ở ngoài rất đẹp là lên hình lại xấu, thế là chạy ads hiệu quả rất thấp
Hình ảnh chất có 2 cái lợi: cái lợi thứ nhất là phí ads FB rẻ, cái lợi thứ 2 là khách hàng ưa thích và chọn lựa. Ví dụ bạn chạy ads hình ảnh trung bình với cpm: 50K. Trong 1000 người nhìn thấy thì có 1 khách đặt hàng. Chi phí đơn là 50K
Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí 1 đơn hàng là: 15K/3 = 5K , chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.
Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí 1 đơn hàng là: 15K/3 = 5K , chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.
Xu hướng hiện nay người ta thích ảnh thật, ảnh trông càng tự nhiên càng tốt. Thiết kế màu mè, nhiều chữ thường làm giảm hiệu quả.
Lưu ý: tôi nói ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhưng phải làm cho nó trông tự nhiên
Do đó để làm FB marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để làm tốt hình ảnh trên Facebook.
Lưu ý: tôi nói ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhưng phải làm cho nó trông tự nhiên
Do đó để làm FB marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để làm tốt hình ảnh trên Facebook.
Video: video hiện là xu hướng. FB ưu tiên cho video. Khi bạn chạy video thì sẽ có CPM rẻ hơn, và thường chi phí tương tác cũng rẻ hơn
Video không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý ( như của hình ảnh) mà còn có thể chốt đơn bán hàng. Nhưng làm video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.
Video không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý ( như của hình ảnh) mà còn có thể chốt đơn bán hàng. Nhưng làm video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.
6. Target
Di nhiên nếu target không trúng khách hàng mục tiêu thì bạn không bán được hàng.
Facebook cho bạn target 3 loại đối tượng:
Di nhiên nếu target không trúng khách hàng mục tiêu thì bạn không bán được hàng.
Facebook cho bạn target 3 loại đối tượng:
Đối tượng chuẩn ( gọi là core audience): target bằng giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi..Khi lần đầu tiên bạn chạy ads thì bạn sẽ dùng đối tượng này. Đối tượng này rộng lớn hơn 2 đối tượng còn lại, nhưng FB có khả năng tối ưu target dựa vào thông tin trước đó như những người đã tương tác trước với bài post, với fanpage, với TKQC, FB cũng nắm luôn hành vi và sở thích của mọi người trên Facebook. Bạn cũng là đối tượng để nó tối ưu cho những quảng cáo khác.
Điều cần làm là bạn phải đưa ra chỉ thị đúng để nó tối ưu. Và để đưa ra chỉ thị đúng cho FB bạn cần hiểu sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.
Điều cần làm là bạn phải đưa ra chỉ thị đúng để nó tối ưu. Và để đưa ra chỉ thị đúng cho FB bạn cần hiểu sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.
Đối tượng tùy chỉnh ( custome audiences): đây là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, từng xem video, từng vào website, từng mua hàng của bạn. Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn để làm gì? Để bạn remarketing: những người đã từng mua hàng thì có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp của bạn, những người từng tương tác thì sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn. Đối tượng này ít hơn core audience nhưng lại chất hơn. Bạn có thể tiếp tục bán món hàng khác cho họ (cross sale/upsale) với chi phí ads rẻ hơn nhiều so với target core audience.
Nếu dùng chatbot, bạn sẽ có remarketing miễn phí cho những người đã từng inbox bạn
Nếu dùng chatbot, bạn sẽ có remarketing miễn phí cho những người đã từng inbox bạn
Đối tượng tương tự ( lookalike audience): FB giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm trong biển rộng lớn core audience. Bạn có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này. Bạn có thể ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, từng tương tác, từng xem video, từng vào website. Việc của bạn là suy nghĩ cách để khách hàng tương tác hoặc inbox vào page để bạn có thể ‘lookalike’
7. Sản phẩm
Sản phẩm có nhu cầu, có thị trường thì bán được, có bán được thì làm facebook marketing mới được.
Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. → làm FB marketing dễ dàng hiệu quả.
Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.
Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.
Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và.. dễ bán hàng
Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. → làm FB marketing dễ dàng hiệu quả.
Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.
Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.
Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và.. dễ bán hàng
Bạn vẫn luôn chọn kỹ sản phẩm để bán, để làm Facebook Marketing.
Bài đã dài mời bạn xem 3 yếu tố còn lại phần tiếp theo
Nguồn: Bảo Kiếm